วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559



บันทึกการเรียน
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559


เริ่มการเรียนด้วยการปั้มตัวปั้มเหมือนเหมือนกับทุกครั้ง แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าสองสัปดาห์ที่ผ่านมาคือได้เรียนรวมกันทั้งสองเซค ซึ่งเป็นการเรียนที่ครึกคลื้นมากที่สุดเท่าที่ได้เรียนมา และครั้งนี้อาจารย์ก็ได้นัดให้เอากิ่งไม้แห้ง ใบไม้ ดินน้ำมันและอุปกรณ์หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับผีเสื้อมา จากนั้นก็ให้จับกลุ่มกันกลุ่มละ 5-6 คนเพื่อที่จะให้ทำงานกลุ่ม เรื่อง STEM / STEAM

Science วิทยาศาสตร์
- การเรียนรู้เรื่องราวธรรมชาติ
- ปรากฏการณ์ต่างๆ ตามธรรมชาติ

Technology เทคโนโลยี
- วิทยาการการนำเอาความรู้วิทยาศาสตร์มาใช้
- สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมา
- สิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่างๆ

Engineering วิศวกรรมศาสตร์
- ทักษะกระบวนการออกแบบ สร้างแบบ
- กระบวนการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น
- การพัฒนาความคิดการออกแบบ

Mathematics คณิตศาสตร์
- การคำนวณ การคาดคะเน การวัด
- ทักษะทางคณิตศาสตร์
- คณืตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

STEM การจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
แทรกเข้าไปการจัดกิจกรรม
เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เด็กได้ใช้ความสามารถด้วยตนเอง ได้รับความสนุกสนาน

STEAM การบูณณาการทางศิลปะเพื่อให้เด็กได้มีความคิดสรั้างสรรค์และมีจินตนาการ
ออกแบบงานชิ้นนั้นให้มีความสวยงาม

บรรยายกาศการทำกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1
อาจารย์แจกอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม มีอุปกรณ์คือ 1.ไม้ไอศกรีม   2.จานกระดาษ  3.สีเทียน  4.กาว
จากนั้นก็ให้นักศึกษาช่วยกันทำตัวผีเสื้อแล้วก็ช่วยกันตกแต่งให้สวยงาม

ภาพทำกิจกรรม










กิจกรรมที่2 
อาจารย์ให้เอาสิ่งของที่นำช่วยกันทำเป็นกรงเลี้ยงผีเสือที่ช่วยกันตอนกิจกรรมแรก

ภาพทำกิจกรรม








หลังจากทำกรงเสร็จแล้วก็มาช่วยกันใช้ดินน้ำมันที่เตรียมมาปั้นเป็นตัวหนอนและองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวัฎจักรของผีเสื้อ



***สิ่งที่ได้จากการทำกิจกรรม
1.การวางแผนการทำงาน
2.การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
3.รูปแบบการจัดกิจกรรม STEM / STEAM ที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย
4.วัฎจักรของผีเสื้อ


*******************************************












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น